2 FILDIS Filipino sa Ibat Ibang Disiplina. Nagkaroon ng limang 5 bagong asignaturang Filipino at Panitikan sa kolehiyo.


Mga Natutunan Sa Filipino Yunit I At Ii Mga Natutunan Sa Asignaturang Filipino

3 question Ipahayg ang iyong natutunan sa asignaturang Filipino sa pamamagitan ng isang guhit o drawing give a pic like that pls.

Ano ang iyong natutunan sa asignaturang filipino. ANG ASIGNATURANG FILIPINO 1 AY HINDI MASYADONG MAHIRAP NA ASIGNATURA SAPAGKAT HINUNANG ITO PARA PALAWAKIN ANG ISIP NG BAWAT PILIPINO. Tunay ngang napakahalaga ng asignaturang Filipino akala ko noong unay ang Filipinoy para lamang sa mga di pangakademikong papel at para lamang sa pakikipagkomunikasyon sa ating bansa ngunit ngayoy napagtanto ko na may potensyal din ang wikang Filipino sa mga pangakademikong papel. Aking napagtanto ang kahalagahan ng isang sulatin kung paano ito gawin at kung ano ang mga katangian nito.

Mula sa mga akdang aming tinalakay na punong-puno ng makabuluhang pangyayari. Malaking bagay ang naibabahagi sa ating mag-aaral ng asignaturang filipino lalong lalo na sa katulad ko na nasa kolehiyo. Isulat ito sa iyong sagutang papel.

Sa araling ito nalalaman ko na may kakayahan pala akong bumuo ng isang akademikong sulatin na naglalahad ng napapanahong impormasyon. Aniya kung sakaling itiwalag ang asignaturang Filipino sa kolehiyo ay magkakaroon ng malaking epekto ito sa mga estudyante. 3 on a question Pagbuo Isulat sa ibaba ang iyong mga natutunan sa asignaturang Filipino sa ika- 8 baitang na hindi lalampas sa 100 salita.

Isa ito sa magiging daan upang mapagbuti ko ang aking galing sa pakikipag-komunikasyon at sa pagharap ko sa bagong bukas at sa pang araw araw ko na pamumuhay. Sa larangan ng kurikulum pinakamahalaga ang kaalaman sa asignaturang iyong ituturo. Ang kaalaman kong aking nakalap sa asignaturang Filipino ay patuloy ko paring pagyayamanin kasabay ng natitira kong tatlong taon sa pag-aaral sa kolehiyo.

At 5 SINESOS SineSosyedadPelikulang Panlipunan. Ano ang iyong mga natutunan sa asignaturang ito sa buong unang markahan. Ano ang natutunan mo sa asignaturang Filipino subject.

1 KOMFIL Kontektstwalisadong Komunikasyon sa Filipino. Itoy sa paraang pasulat lamang. Ito ay tumutugon rin sa pangangailangang maunawaan ang kultura at kasaysayan ng isang bansa o lugar sa isang bansa na nagpepreserba ng karunungan sa pamamagitan ng pagsulat.

Asignaturang Filipino sa aking buhay. MARAMING MGA BAGAY NA NAG UDYOK SAKIN PARA PAG ARALAN ANG ASIGNATURANG ITO. Hinamon ang aking pag-iisip sa.

Dahil sa mga akdang ito tila kamiy naroon mismo sa bansang tinutukoy ng akda. Ni Melo Yap Ang pagpapahalaga sa sari-saring uri ng literatura ang pinakamahalagang natutunan ko sa Filipino 5. Ano ang iyong mga natutunan sa asignaturang ito sa buong unang markahan.

Ang mga bagay na itoy di madami at di rin kakaunti ngunit malaking halaga ito sa pang araw-araw na pamumuhay at maging sa pakikipagkapwa. LAYUNIN Maraming batayang kaalamang nararapat alamin sa paaralang pampubliko ang bagong gurong tulad mo. Aling mga aralin o paksa ang naging madali para sa iyo.

Payabungin Natin Ang Aking Panata Panuto. Sa oras nga na ito at sa panahong itoy iyong mabasa ay naiaaplay ko din at ninyo rin ang mga teknikal na pamamaraan sa. Anu-anong kasanayan at kaalaman ang malilinang sa iyo ng modyul na ito.

Ang lahat ng ito ay ang aking natutunan sa paksang Filipino nasa pangalawang markahan pa lang kami nga king mga kaklase ay marami-rami na rin kaming natalakay sa paksang ito. Natutunan sa Asignaturang Filipino Kayraming bagay akong natutunan sa Asignaturang ito. Gamit ang iyong natutunan sa asignaturang Filipino gumawa ng isang panata kung paano mo pahahalagahan ang mga mahahalagang pangyayari o kaisipang lumaganap sa Europe sa Panahong Medieval.

Sa pagbabasa ko ng ibat ibang tipo ng sulatin sa klase hindi lamang nahasa ang aking pag-intindi sa aking binabasa ngunit lumawak rin ang aking pag-unawa sa kasaysayan ng Pilipinas at kulturang Pilipino. Unang-una hindi na nila mga mag-aaral malalaman ang tamang paggamit ng wika at lalong lalala ang hindi pagkaka-alam nito. MGA NATUTUNAN SA ASIGNATURANG FILIPINO 1.

Sa loob ng isang buong semestre madami akong natutunan Isa na. Mga Natutunan Sa Asignaturang Filipino 1. Sana ay mas madagdagan pa ang aming mga matutunan sa iba pang paparating na markahan.

3 DALUMATFIL Dalumat ngsa Filipino. 3 on a question Sa iyong palagay ano ang iyong natutuhan sa Asignaturang Filipino na maari mong magamit sa hinaharap na buhay. Ang aking natutunan sa akademikong sulatin ay unti-unti kong napapalawak ang aking kaisipan.

4 SOSLIT Sosyedad at LiteraturaPanitikang Panlipunan. ISA NA DOON ANG AKING.


Salitang Balbal Ang Mundong Nakatago Docsity