May madaming teknikal na pamamaraan din pala ang pagsulat at pagbasa ng tekstong Filipino. MARAMING MGA BAGAY NA NAG UDYOK SAKIN PARA PAG ARALAN ANG ASIGNATURANG ITO.


Filipino 101

MGA NATUTUNAN SA ASIGNATURANG FILIPINO 1.

Ano ang natutunan ko sa asignaturang filipino. Sa pang-araw-araw na pakikipag-usap ko sa ibang tao palagi na lang Ingles ang salita. Ano ang natutunan mo sa asignaturang Filipino subject. Inaasahan kung malilinang ang aking kakayahang makipagtalastasan gamit ang wikang filipino.

Ano ang natutunan ko sa asignaturang Filipino. Kung Pilipino naman ang kausap puro Taglish naman. Inaasahan kung mahuhubog ang aking kagustuhang gamitin ang sariling wika.

Nalaman ko sa sarili ko na di purket akoy isang Pilipino madali na ang Filipino ngunit mali pala ako. 3 kung ako ang magiging pangulo ang bibigyan ko ng pansin ay ang Kahirapan ng mga tao. Madaming bagay akong natutunan sa asignaturang Filipino 7 o ang Pagbasa sa Ibat-ibang Disiplina.

Ano ang natutunan mo sa asignaturang Filipino subject. ExplanationAcuña AnthonyTunay ngang napakahalaga ng asignaturang Filipino akala ko noong unay ang Filipinoy para lamang sa mga di pangakademikong papel at. Unang-una hindi na nila mga mag-aaral malalaman ang tamang paggamit ng wika at lalong lalala ang hindi pagkaka-alam nito.

Sana ay mas madagdagan pa ang aming mga matutunan sa iba pang paparating na markahan. Ang asignaturang Filipino ay makatutulong upang mas mapalawak ang ating kaalaman sa pagbasa at pagsulat sa wika ng ating sariling bansa. Mula sa mga akdang aming tinalakay na punong-puno ng makabuluhang pangyayari.

Akala ko simple lang ang Filipino ngunit di pala iyon totoo. Sa Filipino 4 ang mga babasahin ay puno ng mga malalalim na salita sa Filipino. Nalaman ko kung paano sumulat ng tama na naaayon sa mga basehan at panuntunan sa.

Ito ang daan upang ating mapag-aralan ang tamang paggamit ng mga salita sa Filipino mga parte ng pananalita o ng isang pangungusap mga salitang naaayon sa oras panahon at kausap at tamang pagbigkas ng mga salita. Dahil sa mga akdang ito tila kamiy naroon mismo sa bansang tinutukoy ng akda. Ano ang mensahe ng balagtasan sa bulaklak ng lahing kalinislinisan.

Appreciating diverse kinds of literature is the most valuable thing that I have learned in Filipino 5. Marami akong natutunan sa Filipino 4. Hindi na uunlad pa lalo ang wikang Filipino dahil nahinto na siya sa pagturo kasi isa sa.

Base sa Curriculum Guide ng nasabing asignatura layunin ng asignaturang ito ang mga sumusunod. Narito ang ilan sa mga inaasahan ko sa asignaturang filipino. 2Ano ang gusto mo pang matutunan3.

Inaasahan ko na sa asignaturang filipino ay magkakaroon ako ng sapat na kaalaman sa balarilang filipino. Isa ito sa magiging daan upang mapagbuti ko ang aking galing sa pakikipag-komunikasyon at sa pagharap ko sa bagong bukas at sa pang araw araw ko na pamumuhay. Asignaturang Filipino sa aking buhay.

ANG ASIGNATURANG FILIPINO 1 AY HINDI MASYADONG MAHIRAP NA ASIGNATURA SAPAGKAT HINUNANG ITO PARA PALAWAKIN ANG ISIP NG BAWAT PILIPINO. Sa parehong paraan na napatawa at napaisip ako ng mga binasa ko sa Filipino 5 ganoon din ang ang gusto kong epekto ng aking mga sulatin. Ano ang natutunan mo sa asignaturang Filipino subject.

Magagamit ko ang nalalaman ko at natutunan ko sa asignaturang it sa pamamaraang ako lng ang nakakaalam Answer posted by. Akala ko simple lang ang Filipino ngunit di pala iyon totoo. Una sa lahat mas napalawak ang aking bokabularyo sa Filipino.

Natutunan sa Asignaturang Filipino Kayraming bagay akong natutunan sa Asignaturang ito. Tamang sagot sa tanong. Ang aking Repleksyon Madaming bagay akong natutunan sa asignaturang Filipino 7 o ang Pagbasa sa Ibat-ibang Disiplina.

1Ano ang nalalaman mo sa asignaturang Filipino. Nalaman ko sa sarili ko na di purket akoy isang Pilipino madali na ang Filipino ngunit mali pala ako. Malaking bagay ang naibabahagi sa ating mag-aaral ng asignaturang filipino lalong lalo na sa katulad ko na nasa kolehiyo.

ANG ASIGNATURANG FILIPINO 1 AY HINDI MASYADONG MAHIRAP NA ASIGNATURA SAPAGKAT HINUNANG ITO PARA PALAWAKIN ANG ISIP NG BAWAT PILIPINO. ISA NA DOON ANG AKING PAGIGING PILIPINO. Ano ang natutunan mo sa asignaturang Filipino subject.

Aniya kung sakaling itiwalag ang asignaturang Filipino sa kolehiyo ay magkakaroon ng malaking epekto ito sa mga estudyante. Ang asignaturang Komunikasyon at Pananaliksik sa Wika at Kulturang Pilipino ay kabilang sa Senior High School Kurikulum ng RA 10533 o mas kilala na Enhanced Basic Education Act of 2012. Ang lahat ng ito ay ang aking natutunan sa paksang Filipino nasa pangalawang markahan pa lang kami nga king mga kaklase ay marami-rami na rin kaming natalakay sa paksang ito.

Ang pinakamahalagang natutunan ko sa Filipino 5 ay ang tangkilik sa sari-saring uri ng literatura sa wikang Filipino lalo na sa mga sulating ironiko.


Damdamin At Saloobin Ng Mga Guro At Mag Aaral Sa Filipino 10