Ang nobelang El Filibusterismo ay tungkol sa katiwalian at pang-aabuso ng mga prayle at pamahalaang kastila sa kanilang kapangyarihan. Sa ilalim ng Kubyerta from the story El Filibusterismo BuodPahiwatig ng Bawat Kabanata by parsafall with 56602 reads.


El Filibusterismo Ang Buod Ng Nobelang Isinulat Ni Rizal

Si Simoun naman ay nagtago ng matinding galit na tumagal ng mahabang panahon.

Ano ang mga natutunan mo sa el filibusterismo. Una sa lahat ang mga nobela ni Rizal ang unang gumising sa mga natutulog na isipan ng mga Pilipino ito ang nagdilat sa mga mata ng ating kababayan sa kung ano talaga ang nangyayari sa atin at sa inang bayan natin. Ano ang natutunan mo sa pagsusulat ng el filibusterismo. Pag aabuso ng mga gobyerno ng Kastila sa mga.

Mas lalong natutunan at na-imahe ko ang buhay ng mga Filipino noon noong panahon ni Jose Rizal. Ito ang mga tauhan sa El filibusterismo ni Jose Rizal. Inihiwalay ang mga tao sa kubyerta kung saan ang mga mahihirap ay andoon sa ilalim na masyadong masikip at punong-puno ng mga.

Ano rin sa tingin ko ay tama ay maaring hindi tama para sa iba. 2 on a question Anong natutunan mo sa El filibusterismo. Pagpapaliwanag mo ng iyong sariling mga paniniwala at pagpapahalaga kaugnay ng mga kaisipang namayani sa akdang iyong binasa na pinamagatang el-filibusterismo kinakailangan na sa higit kumulang 8 to 10 na pangungusap ang iyong nagawa.

Magagawa kong mapaunlad ang aking natutunan sa pamamagitan ng. Ang nobelang ito ay karugtong ng naunang isinulat ni Jose Rizal na Noli Me Tangere. 3 question Anong natutunan mo sa el filibusterismo kabanata 4.

Huwag laging pairalin ang galit Huwag laging pairalin ang galit si Kabesang Tales ay napahamak din dahil sa kagustohan mag higante. Answer it its urgent. Filipino 10 El Filibusterismo - Kaligirang Pangkasaysayan ng El Filibusterismo.

Uncategorized Leave a comment. Pangalawa ang Noli Me Tangere at El Filibusterismo ay parte ng ating makulay na kahapon isa ang mga akdang ito sa nagpatingkad ng. Para sa akin natutunan ko na ang galit ay nakakapag-udyok na maggawa ng mabubuting o masasamang gawain.

Anong natutunan mo sa el filibusterismo kabanata 4. Matagal na ang panahon noong nasakop tayo ng mga Kastila. Tamang sagot sa tanong.

Anong pagpapahalaga o gintong aral ang natutunan mo sa mga pinagdaanan ni rizal sa pag sulat niya ng akdang el filibusterismo. Ayan na po thank me later. Maraming mga maidudulot sa nobelang El Filibusterismo.

Iba pang mga katanungan. Ano ang natutunan mo sa kabanata 1-24 ng El Filibusterismo. Ano ang mga natutunan mo sa el filibusterismo.

Technology and Home Economics. Ang Aking Mga Natutunan Sa El Filibusterismo. Filipino 28102019 1528 snow01.

Sa unang sampung kabanata pa lang marami na akong natutunan tungkol sa akin sa lipunan at sa Pilipinas. Si Simoun dahil sa galit niya sa Espanyol ay nagpaplano ng rebolusyon para. Anong natutunan mo sa El filibusterismo.

1 on a question El filibusterismo ano ang natutunan mo sa itaas ng kubyerta at sa ilalim ng kubyerta. Ngunit dahil sa El Filibusterismo nakakapag balik tayo sa panahon nila Rizal. Ngunit sa aking palagay at nararamdaman batay.

Kung ating titignan ang libro ng El Filibusterismo makikita natin na ginawa talaga ito ni Rizal upang mabigyan ng pansin at halaga ang mga kasamaan at kawalan ng katarungan dito sa Pilipinas noong panahon ng mga Kastilla. Ano ang natutunan mo sa kabanata 1-24 ng El Filibusterismo. Importansiya ang araw sa buhay natin.

10 aral na natutunan mo sa El Filibusterismo Diskriminasyon Isa sa mga natutunan ko ay ang dikriminasyon sana huwag nating pairalin ang ganitong kaugalian dapat ay maging pantay pantay ang pagtingin sa bawat isa. Gumawa ng isang kasabihab ng maaari makatukong sa pagbabago sa pangunahing tauhan sa kwento ng niyebing itim. Ito ay isinulat ni Jose Rizal upang magbigay aral sa mga mamamayang Pilipino lalo na sa mga kabataan.

Sa pag-basa ko ng librong ito masasabi ko na swerte ako dahil hindi ko naranasan ang mga paghihirap.


Filipino 10 Ikaapat Na Markahan Modyul 4 Pagsusuri Sa Piling Kabanata Ng El Filibusterismo Sub Aralin Pagbubuod Gamit Ang Tamang Mekaniks Sa Pagsulat Grade 10 Modules